Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Dán nhãn năng lượng bắt buộc

Dán nhãn năng lượng thiết bị là việc làm liền tù tù và thắt đối với các sản phẩm có mức tiêu hao năng lượng cao khi được sinh sản và nhập khẩu vào Việt Nam. Bạn đang băn khoăn việc dán nhãn năng lượng này có tác dụng gì? hiệu quả ra sao?
Hiệu quả của việc dán nhãn năng lượng
Việc dán nhãn kiệm ước năng lượng lên các thiết bị, phương tiện được đưa ra lưu thông trên thị trường giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết thiết bị, phương tiện đó có tần tiện năng lượng khi hoạt động không? và tùng tiệm ở mức độ nào? nên khi lựa chọn sản phẩm có thể dễ dàng nhận biết được các sản phẩm tiêu hao năng lượng ít để lựa chọn. Do đó nhiều doanh nghiệp rất chú trọng tới việc xin giấy chứng thực để có thể thực hiện dán nhãn năng lượng lên sản phẩm của mình.
Các loại nhãn tiện tặn năng lượng
Tại Việt Nam hiện ứng dụng 2 loại nhãn năng lượng là:
Nhãn năng lượng công nhận
Là nhãn dán công nhận việc sản phẩm thiết bị có hiệu suất sử dụng, tiêu thụ điện đạt hoặc vượt chuẩn hiệu suất năng lượng (HEPS) do Bộ công thương nghiệp đề ra tại thời điểm sản phẩm được kiểm nghiệm. Mức tiêu thụ và dùng điện đã được chứng minh qua các kết quả thí nghiệm, đo lường đánh giá của Bộ công thương nghiệp.
Nhãn năng lượng so sánh là nhãn được dán cho các sản phẩm lưu thông trên thị trường, miêu tả xếp hạng đánh giá mức hiệu suất năng lượng (từ 1 sao đến 5 sao) và các tham số chi tiết liên hệ tới xuất xứ, tiêu chuẩn đánh giá, hiệu suất tiêu thụ điện năng của sản phẩm.
Nhãn năng lượng so sánhNhãn 5 sao được coi có cấp độ tiêu thụ và dùng điện năng tùng tiệm nhất trong bảng xếp hạng hà tiện điện do Bộ công thương nghiệp công bố, tất nhiên các sản phẩm được gắn nhãn 5 sao cũng thường có giá thành cao hơn so với các sản phẩm khác.
Các bước tiến hành dán nhãn năng lượng
1. Chuẩn bị
Doanh nghiệp sản xuất, du nhập hàng hoá thuộc Danh mục sản phẩm sử dụng năng lượng được lựa chọn để dán nhãn có nhu cầu được chứng nhận và dán nhãn xác nhận sản phẩm tùng tiệm năng lượng hoặc nhãn so sánh sản phẩm tằn tiện năng lượng cho sản phẩm cần thực hiện các bước sau đây:
a) Lấy mẫu: Doanh nghiệp lấy mẫu tiêu biểu của hàng hoá theo tiêu chuẩn quy định và gửi tới phòng thử nghiệm được chỉ định để thí điểm;
b) thể nghiệm: Phòng thể nghiệm được chỉ định có nghĩa vụ thí điểm sản phẩm hàng hoá theo tiêu chuẩn ứng và cấp phiếu kết quả thể nghiệm đúng chủng loại sản phẩm đã thử nghiệm cho doanh nghiệp;
c) Lập hồ sơ kỹ thuật: Hồ sơ kỹ thuật do doanh nghiệp lập bao gồm các tài liệu sau:
- Hồ sơ thiết kế sản phẩm;
- Các tham số kỹ thuật của hàng hoá, đặc biệt là các thông số về chỉ tiêu tiêu thụ năng lượng;
- Bản ban bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hoá và công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn của sản phẩm tiện tặn năng lượng;
- Nhãn hàng hoá;
- Các giấy chứng nhận, chứng chỉ khác về hệ thống quản lý chất lượng, chất lượng sản phẩm, đặc tính kỹ thuật (nếu có).
2. Đăng ký
Hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm tần tiện năng lượng gửi về Bộ Công nghiệp bao gồm:
a) Tờ đăng ký chứng thực sản phẩm kiệm ước năng lượng, trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sánh sản phẩm tiết kiệm năng lượng hay nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (theo mẫu );
b) Hồ sơ kỹ thuật (nêu tại điểm c, khoản 1);
c) Phiếu kết quả thể nghiệm bản chính được cấp bởi đơn vị quy định tại phần Đơn vị thể nghiệm hoặc bản sao hợp lệ với hạn không quá sáu tháng kể từ ngày cấp.
Thủ tục đăng ký, các biểu mẫu chi tiết cho việc dán nhãn sản phẩm tiêu thụ năng lượng được công bố trên trang thông tin điện tử (website: http://www.moi.gov.vn) của Bộ Công nghiệp.
3. coi xét và đánh giá hồ sơ
Việc xem xét, đánh giá hồ sơ đăng ký được thực hiện theo các bước sau:
a) Trong hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm kiệm ước năng lượng, Bộ Công nghiệp coi xét sự hợp của các tài liệu trong hồ sơ với yêu cầu của việc chứng nhận sản phẩm kiệm ước năng lượng, nếu hồ sơ thích hợp thì chuyển sang đánh giá kỹ thuật, trường hợp hồ sơ không ăn nhập, Bộ Công nghiệp sẽ thông tin bằng văn bản yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hoàn chỉnh;
b) Đánh giá kỹ thuật: Trong hạn vận năm ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ đăng ký chứng nhận dán nhãn sản phẩm tằn tiện năng lượng được chuyển sang đánh giá kỹ thuật, Bộ Công nghiệp sẽ tiến hành đánh giá sự hiệp của phiếu kết quả thí điểm với hồ sơ kỹ thuật và tiêu chuẩn đánh giá; xác định mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm đạt được so với các tiêu chuẩn đã công bố; chất lượng sản phẩm so với mức làng nhàng của các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Trường hợp kết quả đánh giá đạt, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận sản phẩm tần tiện năng lượng.
Trường hợp kết quả đánh giá không đạt, Bộ Công nghiệp thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết, nêu rõ lý do không đạt để doanh nghiệp có biện pháp khắc phục trong hạn vận chín mươi ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông tin. Quá hạn vận trên, hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp hết hiệu lực và doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký lại từ đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét